Có phải cứ luyện nhiều đề thì điểm Listening sẽ tăng?

Một số bạn có thói quen luyện rất nhiều đề. Vì một đề Listening chỉ mất khoảng 30 phút để luyện. Nhiều bạn chăm chỉ thì một ngày có thể luyện xong hết đề Listening trong một quyển Cam. Nhưng mà sai lầm của những bạn này đó là các bạn chẳng học được cái gì mới sau khi luyện xong mỗi đề cả. Chính vì vậy dù các bạn làm rất nhiều đề nhưng chẳng thấy tiến bộ. Theo kinh nghiệm cá nhân của mình để tăng được band điểm listening thì việc làm đề chỉ là phụ. Điều quan trọng hơn đó là các bạn phải khai thác được kiến thức trong bộ đề đó bằng việc lấy tapescript ra để học từ mới. Việc học từ mới này có thể diễn ra trước khi luyện đề (nếu bạn vẫn còn quá yếu thì bạn nên làm bước này trước khi làm đề) hoặc sau khi đều được (nếu bạn đã nghe được kha khá thì bạn có thể học vocab sau khi làm đề vì cách này bạn có thể biết chính xác mình đang làm đúng được bao nhiêu câu). Sau khi làm đề và học hết từ mới (thường từ mới ở Section 4 là nhiều nhất) thì các bạn hãy nghe lại toàn bộ bài nghe một, hai hoặc 3 lần nữa đến khi không cần nhìn script các bạn vẫn có thể nghe và hiểu được toàn bộ hoặc phần lớn nội dung. Quá trình học từ mới và nghe lại có thể kéo dài 1.5-2 tiếng tùy theo đề. Và để đạt được hiệu quả tối đa thì các bạn cần khoảng 3-4 tiếng để làm một đề, học từ vựng và nghe lại phần audio của đề đó. Quá trình này sẽ tốn thời gian và thậm chí là rất nhiều thời gian, nhưng chắc chắn trình độ nghe của các bạn sẽ tăng lên theo thời gian. Bạn nào vội vàng thì thường sẽ không đạt được kết quả như mong muốn.
Nếu các bạn áp dụng phương pháp như trên thì trung bình một bạn luyện Cam đến tầm quyển thứ 10 sẽ chắc chắn sẽ đạt tầm 7.5+. Công việc sau này của các bạn sẽ rất nhẹ nhàng. Các bạn có thể làm thêm cho hết bộ Cam (khoảng Cam 5 đến 17) và sau đó là sách IELTS Trainer 2 hay The Official Guide. Hoặc các bạn chỉ cần làm lại những đề trước đây đã làm rồi cho đến khi nào đạt 8.5 hay 9 những đề này thì có thể đi thi. Việc này là việc mình luôn duy trì đến trước khi thi, vì thay vì đi tìm thêm các tài liệu không chuẩn khác thì mình tập trung luyện lại mấy chục đề trong các sách đã luyện rồi để phát hiện ra tại sau một số câu mình hay sai kể cả khi làm lại. Và mình cũng ghi nhớ được rất nhiều từ, cụm từ để dùng cho các skills khác. Vì chắc chắn khi nghe Listening các bạn chỉ nghe để làm đề thay vì để ý đến các từ, cụm từ hay để áp dụng cho các skills khác. Chính quá trình này sẽ giúp ích cho các skill như Speaking, Reading hay kể cả Writing. Đến hiện tại có những quyển Cam mình đã nghe đi nghe lại tầm 5-7 lần và mỗi lần nghe thì mình đều đạt 8.5 hay 9 cho mỗi test, giống như kiểu biết thừa người ta sắp lừa mình chỗ nào vậy đó :))
Khi các bạn đã học kỹ như vậy thì các bạn sẽ không phải đi tìm quá nhiều tài liệu để luyện Listening. Các kỹ năng khác của các bạn cũng sẽ tăng đều hơn. Đến gần ngày thi chỉ cần chuẩn bị thêm một chút tâm lý, sự tập trung và chiến thuật làm bài thì chắc chắn không khó để đạt 8+.
Hôm nay mình chia sẻ một chút kinh nghiệm mà mình thấy bản thân mình trước đây và nhiều bạn đang ôn luyện Listening đang mắc phải. Hy vọng sẽ có ích cho mọi người.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *